ข้อควรรู้เกี่ยวกับเล่มทะเบียนรถยนต์ และข้อมูลสำคัญภายในเล่มทะเบียนรถ (อัพเดท)

เล่มทะเบียนรถยนต์คืออะไร สีอะไร มีไว้เพื่ออะไร ถ้าหายต้องทำยังไง 2024 (2567)

สำหรับใครที่มียานพาหนะอย่างรถยนต์ ก็ต้องจะคุ้นเคยกันดีกับเล่มทะเบียนรถยนต์ ซึ่งบางคนก็เช้าใจอยู่ถึงความสำคัญต่าง ๆ แต่กระนั้นกับบางคนก็อาจจะต้องทำความเข้าใจกันสักหน่อย โดยเฉพาะความสงสัยต่าง ๆ เล่มทะเบียนรถยนต์คืออะไร สีอะไร ถ้าหายต้องทำยังไง? เอาเป็นว่าเราไปติดตามศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับเล่มทะเบียนรถกันดีกว่า

ตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับเล่มทะเบียนรถยนต์ 2024 (2567)

เล่มทะเบียนรถยนต์ถามว่าคืออะไร? ก็คือสมุดที่มีข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับรถยนต์ที่ตัวเองมีไว้ในครอบครอง อย่าง เลขตัวถัง ประวัติการครอบครองรถ ประวัติการเสียภาษีของเจ้าของรถ ประวัติการยกเลิก การโอนรถ รวมถึงประวัติการแจ้งเปลี่ยนเครื่องยนต์ต่าง ๆ ฯลฯ ซึ่งกรณีที่ทำป้ายทะเบียนรถหายเราสามารถนำเล่มมาใช้แทนตัวทะเบียนรถเลยก็ได้ พร้อมใช้เป็นหลักฐานยืนยันรถ และผู้ครอบครองรถสามารถแสดงหลักฐานต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ ถามต่ออีกว่าเล่มทะเบียนรถยนต์สีอะไร? ปกติแล้วก็จะเป็นสีน้ำเงิน (ส่วนเล่มทะเบียนรถจักรยานยนต์จะเป็นสีเขียว) ส่วนเรื่องเล่มทะเบียนรถได้เมื่อไหร่? ข้อนี้ต้องบอกว่าหมดระยะเวลาการผ่อนก็จะได้รับเล่ม สมมุติวางแผนผ่อน 7 ปี ครบ 7 ปีก็จะได้โอนชื่อมาเล่มเป็นของเจ้าของรถคันนั้น ๆ

ถ้าเล่มทะเบียนรถยนต์หายต้องทำยังไง 2024 (2567)

เรียกได้ว่าเป็นข้อควรรู้เลยจริง ๆ หากเราเกิดทำเล่มทะเบียนรถยนต์หายจะต้องทำยังไง เริ่มต้นเลยให้คุณแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ แล้วเตรียมเอกสารใบแจ้งความที่ได้จากสถานีตำรวจ พร้อมบัตรประชาชน หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล กรณีที่เจ้าของไม่สะดวกเองก็ต้องมีใบมอบอำนวจให้ด้วย จากนั้นไปที่สำนักงานขนส่งเพื่อยื่นเรื่องเกี่ยวกับเล่มทะเบียนหาย จ่ายค่าธรรมเนียมค่าคำขอ 5 บาท และใบแทนสมุดคู่มือจดทะเบียนรถ 50 บาท รอรับเล่มใหม่ประมาณ 1 วันทำการก็เสร็จได้เล่มทะเบียนรถยนต์เต็มเล่มใหม่ทันที

เล่มทะเบียนรถยนต์ต้องดูยังไงลดความเสี่ยงของปลอม 2024 (2567)

เล่มทะเบียนรถยนต์มีโอกาสที่จะเป็นของปลอมได้โดยเฉพาะกับใครที่ซื้อรถมือสอง ดังนั้น ควรศึกษาตัวอย่างเล่มทะเบียนรถปลอมเอาไว้ด้วย โดยให้ดูที่หน้าสมุดซึ่งจะลงไว้ว่าใช้ป้ายทะเบียนหมายเลขอะไรมา พร้อมประทับเล่มชำรุดหรือสูญหาย จากนั้นดูรายละเอียดด้านในต้องตรงกับรถที่จะซื้อ สีของรถ ไล่อ่านให้ละเอียด โดยเฉพาะหน้า 18 ของเล่ม ใครที่จะซื้อมือสองแล้วไปเจอออกเล่มทะเบียนใหม่กรณีสูญหาย, หยุดใช้รถยนต์จดทะเบียนใหม่, รถแจ้งหยุดใช้ตลอดไปจากอุบัติเหตุ ตีความไว้เลยว่ามีปัญหามาก่อนขายแน่

การเช็คเล่มทะเบียนรถยนต์ย่อมทำให้เราอุ่นใจ และไว้วางใจได้ว่าที่กำลังถือครองอยู่เป็นของเราจริงหรือไม่ ซึ่งหลังจากที่ได้ศึกษาเล่มทะเบียนรถยนต์ข้างต้นกันไปแล้วจะช่วยสร้างความเข้าใจมากขึ้น ได้เล่มแท้ ทั้งนี้ ใครสนใจอยากศึกษารายละเอียดขอคำถามอื่นเพิ่มเติม เข้าเว็บไซต์ออนไลน์พิมพ์ค้นได้เลย